Cá Bạc Má (200g/set)

  • 20.000 đ

    22.000 đ   9% off
Đơn vị: 250g
Danh mục sản phẩm: Thuỷ hải sản
Mô tả ngắn:

Cá bạc má là một loài cá biển thuộc họ cá thu ngừ được tìm thấy ở những vùng biển nông ấm áp thuộc Ấn Độ và Tây Thái Bình Dương. Cá bạc má có thân hình thuôn dài, hơi dẹt bên. Ở Việt Nam, cá bạc má đánh bắt được có chiều dài dao động từ 72 đến 280 mm, trung bình 209 mm. Chiều dài đánh bắt ở các vùng biển khác nhau cũng khác nhau, ở vùng biển Vũng Tàu là 72 đến 295 mm, ở Côn Đảo là từ 62 đến 260 mm. Còn ở vùng biển Phan Thiết từ 135 đến 295 mm. Cá bạc má có vây đuôi mảnh, có 2 đến 3 gờ da nổi mỗi bên. Hai vây lưng rời nhau. Sau vây lưng thứ hai và vây hậu môn có các vây phụ. Vây ngực chúng nằm cao, cá bơi nhanh và khoẻ, thích hợp với lối sống di cư xa.

Cá bạc má cũng như các loài cá biển khác có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt giúp cải thiện tích cực sức khỏe của con người, phòng chống được nhiều bệnh tật. Cụ thể, thịt cá bạc má dồi dào protein cùng các khoáng chất như sắt, canxi, kẽm và rất giàu vitamin. Theo nghiên cứu, omega 3 bên trong cá bạc má có tác dụng giảm mỡ máu, tốt cho tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ và cải thiện chứng suy giảm trí nhớ ở người già.

Bổ sung cá bạc má trong bữa ăn hàng ngày của gia đình phòng chống nguy cơ ung thư hiệu quả khó có loại thực phẩm nào sánh kịp. Bên cạnh đó, cá bạc má còn giúp tăng cường thị lực, nên được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho những người có thị lực yếu kém.

Một số món ăn được chế biến từ cá bạc má !

 

Canh cá bạc má nấu ngót

Bí quyết làm cá bạc má nấu ngót thơm ngon, không tanh

NGUYÊN LIỆU
  • 2 con cá bạc má khoảng 400g
  • 200g cà chua
  • 1 củ hành tây, vài cọng hành lá
  • Gia vị: tiêu, muối, đường, bột ngọt
  • Củ hành tím, nước mắm
THỰC HIỆN
1. Chuẩn bị
  • Cá đánh vảy, làm sạch, bỏ ruột, bỏ mang, rửa lại với nước muối. Để cá ráo nước. Ướp cá với tiêu và củ hành tím băm nhuyễn.
  • Cà chua cắt múi, ớt cắt khoanh.
2. Chế biến
  • Đặt khoảng 1/2 lít nước lên bếp, nấu sôi.
  • Cho cá, cà chua, ớt, cọng hành trắng đập giập, củ hành tím cắt lát mỏng, và khoảng 4 muỗng canh nước mắm vào nấu lửa nhỏ, không đậy nắp.
  • Tiếp tục nấu khoảng 10 phút cho cá chín nhưng không bị nát, nước giữ được độ trong. Nêm lại cho vừa ăn.
  • Cho hành lá cắt khúc vào, nấu sôi trở lại thì nhắc xuống.
3. Trình bày
  • Múc canh ra tô, trên rắc tiêu, trang trí thêm vài cọng hành cho đẹp mắt. Dọn ra ăn nóng với cơm, chấm với nước mắm và ớt tươi.

 

Cá bạc má kho cà chua

Cá bạc má kho cà chua có hương vị thơm ngon, béo ngậy

Nguyên liệu

+ Cá bạc má: Khoảng 5 con.

+ Cà chua: 500 gram

+ Nước dừa tươi: 500ml.

+ Gia vị: Hành lá, gừng, hành tím, ớt hiểm, nước mắm, muối, hạt nêm…

 

Cách làm
       Sơ chế cá bạc má

Bạn cần mua cá bạc má tươi ở chợ để đảm bảo độ tươi ngon. Muốn biết cá bạc má còn tươi ngon hay không, bạn cần dựa vào những yếu tố sau:

+ Cá bạc má còn vảy sáng lấp lánh, mắt cá còn trong.

+ Mang cá có màu hồng tươi.

+ Thân cá không bị trường, thịt cá khi ấn vào có độ dai.

Khi đã mua được cá bạc má, bạn cần sơ chế thật sạch để cá khi kho không có mùi tanh. Cách để sơ chế cá bạc má không có mùi tanh đó là:

+ Dùng nước vo gạo hoặc nước muối loãng

Muốn loại bỏ mùi tanh của cá bạc má thì bạn có thể dùng nước muối pha loãng hoặc nước vo gạo. sau khi làm sạch cá bạn chỉ cần ngâm cá trong nước vo gạo hoặc nước muối khoảng 15 phút. Sau đó khoảng 15 phút, bạn rửa lại cá bằng nước sạch.

Nếu như cá vẫn còn mùi tanh, bạn có thể dùng muối hạt để chà xát lên da cá. Tuy nhiên đừng chà quá mạnh ta vì sẽ làm tróc da cá.

+ Sử dụng chanh hoặc giấm

Để làm sạch nhớt và mùi tanh trên thân cá bạc má, bạn cũng có thể sử dụng chanh hoặc giấm. Bạn chỉ cần hòa nước cốt chanh hoặc giấm vào nước, sau đó ngâm cá bạc má trên trong khoảng 5 phút, rửa lại cá bằng nước sạch.

       Sơ chế các nguyên liệu còn lại
  • Đối với cà chua, bạn cần rửa sạch và bỏ cuống, bổ đôi để bỏ hạt, sau đó thái nhỏ.
  • Hành tím sau khi bóc vỏ, rửa sạch thì đập dập và thái nhuyễn.
  • Gừng sau khi bỏ vỏ, rửa sạch, chia thành 2 phần: 1 phần đập dập thái nhuyễn, phần còn lại thái sợi.
       Chiên cá
  • Một trong những bước quan trọng để quyết định đến độ dai của thịt cá khi kho đó là chiên cá. Bạn chỉ cần chiên sơ bề mặt cá cho vàng, vớt ra và để ráo.
       Tiến hành chế biến cá bạc má kho cà chua
  • Đầu tiên, bạn cần cho hành chủ vào chảo đã làm nóng dầu từ trước đó. Sau đó bạn cho cà chua vào đảo đều tay, nêm các gia vị vào cho nước sốt cà chua vừa vị ăn.
  • Sau đó, bạn tiếp tục cho cá đã chiên sơ và gừng đập dập thái nhuyễn vào nồi nước sốt cà chua. Bạn cho vào nồi kho thêm ớt và 1 chén nước, để lửa nhỏ cho cá chín mềm và ngấm gia vị.
  • Lưu ý: Với món cá bạc má kho cà chua, bạn không kho khô mà kho ở lửa nhỏ đến khi lớp nước sốt cà chua cần sệt lại.
  • Khi cá bạc má đã chín, bạn cho phần gừng thái sợi và nêm nếm lại cá cho vừa ăn.  Cuối cùng là tắt bếp, cho thêm tiêu, hành lá tùy thích.

 

Cá bạc má hấp

Nguyên liệu

– 400g cá bạc má tươi

– 3 lát gừng tươi

– Củ gừng non

– Hành tây

Ớt tươi

– Củ hành tím, hành lá

– Gia vị: Hạt nêm, tiêu, bột canh, nước mắm

Cách làm
       Sơ chế và ướp cá

– Cá làm sạch, đem đánh vảy, làm sạch, bỏ hết ruột, bỏ mang, sau đó rửa lại thật sạch với nước muối pha loãng. Để cá cho thật ráo nước, rồi xẻ đôi bụng cá.

– Gừng tươi đem thái sợi, ớt cắt thành từng khoanh nhỏ, củ hành tím băm nhuyễn

– Ướp cá với gừng, cùng 1 thìa café gia vị gồm hạt nêm, hạt tiêu, củ hành tím đã băm nhỏ rồi để cá trong 30 phút cho ngấm đều gia vị.

– Sau khi đã chuẩn bị đủ nguyên liệu rồi thì hãy bước vào khâu quan trọng nhất là hấp cá của món cá bạc má hấp nào. Đặt nồi hấp lên trên bếp, chờ nước sôi thì lót lá gừng, rồi cho cá vào, rưới thêm khoảng 1 muỗng canh nước mắm lên mình cá.

– Hấp trong khoảng 15 phút cho thịt cá chín, sau đó cho hành lá, ớt tươi, gừng sợi vào, hấp cá thêm khoảng 5 phút.

– Bạn dọn lấy ra đĩa, pha thêm chén nước chấm ăn kèm sẽ càng làm món cá bạc má hấp này ăn ngon hơn. Chuẩn bị tỏi, ớt, gừng để pha nước chấm, pha nước mắm và đường với tỉ lệ 1:1, rồi cho nước cốt chanh vào đến khi có vị vừa ăn, thêm tỏi, ớt băm nhỏ, gừng thái sợi vào là bạn đã có thứ nước chấm ngon tuyệt cho cá bạc má hấp thêm thơm ngon.

–  Dọn cá hấp ra bàn, ăn nóng cùng với cơm, hứa hẹn đây sẽ là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn thường ngày.

CHÚC CÁC BẠN CÓ 1 MÓN ĂN NGON VÀ DINH DƯỠNG CHO GIA ĐÌNH !
Thuỷ hải sản